Tổ chức các hoạt động trải nghiệm
Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Chính vì vậy, Nghị quyết số 29- NQ- TVV ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị trung ương 8 khóa XI đề ra mục tiêu: “ Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả”. Nhiệm vụ tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2019- 2020 của Phòng GD- ĐT Tứ kỳ chỉ rõ: “Các trường tiểu học cần chuyển mạnh các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm; tập trung vào các hoạt động rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, làm quen với một số nghề truyền thống ở địa phương”. Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Giáo dục năm học 2019- 2020 của trường tiểu học Quảng Nghiệp đã chỉ đạo các tổ chuyên môn thay đổi nội dung, hình thức dạy- học buổi hai: tích cực tổ chức hoạt động trải nghiệm để học sinh được rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, làm quen với một số nghề truyền thống ở địa phương,… Thực hiện mục tiêu đó, tổ 4+5 đã họp, bàn và thống nhất thực hiện chuyên đề: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh khối 4.
+ Tổ chức làm bánh:
Làm bánh là một hoạt động giúp học sinh tự phục vụ bản thân, tạo ra những món bánh truyền thống trong những ngày lễ tết, giáo dục cho học sinh về truyền thống dân tộc. Tổ chức làm bánh cho các em học sinh giúp cho các em biết cách làm bánh đơn giản như: bánh trôi, bánh chay(được làm vào Tết Hàn thực 3/3 âm lịch), bánh trưng (dịp Tết Nguyên Đán),... Để tổ chức cho học sinh làm bánh đạt hiệu quả GV hướng dẫn học sinh:
+ Bước 1: Chuẩn bị để làm bánh:
Chuẩn bị đồ dùng dụng cụ như: bếp ga, nồi, chảo, chậu, rổ, rá….
Chuẩn bị thực phẩm:
Biết rõ số người ăn để lập kế hoạch mua những loại thực phẩm đủ và cần thiết
+ Bước 2: Phân công công việc cụ thể cho các nhóm như nhào bột, nặn bánh, chuyển bánh vào nồi,…(làm bánh trôi); lau lá, cắt lá, gói bánh,….(làm bánh chưng)
+ Bước 3: Thực hành nấu ăn.
+ Bước 4: Trưng bày sản phẩm
+ Bước 5: Đánh giá sản phẩm
MỘT SỐ HÌNH ẢNH LÀM BÁNH
Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh đã đem lại kết quả tốt: các em hào hứng học tập các môn học, yêu trường, yêu lớp, thích tham gia các hoạt động trải nghiệm, có kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp tốt … Tổ chức các hoạt động trải nghiệm không quá khó mà ở trong tầm của mỗi giáo viên. Giáo viên giúp học sinh có các kĩ năng cuộc sống cơ bản nhằm phát triển học sinh một cách toàn diện, một con người năng động làm chủ cuộc sống của mình.
Người viết tin bài
Cô giáo Phạm Thị Oanh - CB CNTT